Nghiên cứu trình bày những thuận lợi và khó khăn của Ngân hàng TMCP Việt Nam trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong hoạt động ngân hàng, bao gồm: Chatbot, tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) và giao dịch định lượng. Nghiên cứu cũng trình bày thực trạng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong các ngân hàng TMCP ở Việt Nam và đề xuất một số giải pháp nâng cao hiệu quả tích hợp các công nghệ AI và hoạt động của ngân hàng, tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.The research presents the advantages and challenges of Vietnamese Joint Stock Commercial Banks in applying artificial intelligence (AI), including the use of chatbots, robotic process automation (RPA), and quantitative trading. The study also outlines the current state of AI application in Joint Stock Commercial Banks in Vietnam and proposes several solutions to enhance the effectiveness of integrating AI technologies into banking operations, thereby increasing competitiveness in the market.