Japan is the third-largest e-commerce market in the world. In 2022,Japan’s e-commerce revenue reached 215.10 billion USD, with an annual revenue growth rate of 14.7%. This rapid growth was fueled by many factors, especially a large number of people using Japanese e-commerce sites. This study explored the factors facilitating the growth of Japan’s e-commerce market, including rapid economic and technological development, shopping behavior changes after the COVID-19 pandemic, and e-commerce development policies. Based on the study’s findings, some recommendations were made in order to help Vietnam develop its national e-commerce development program.Nhật Bản là quốc gia có thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 trên thế giới, với doanh thu năm 2022 đạt 215,10 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng doanh thu hằng năm là 14,7%. Có nhiều lý do khiến thị trường này phát triển mạnh mẽ tại Nhật Bản. Điều này thể hiện qua số lượng người truy cập lớn trên các trang thương mại điện từ Nhật Bản. Bài viết phân tích những lý do đưa đến kết quả này tại thị trường Nhật Bản như sự phát triển kinh tế và công nghệ thần tốc, việc người dân thay đổi hành vi mua sắm sau đại dịch Covid-19, và cả những chủ trương, chính sách mà Nhật Bản thực hiện
từ đó đưa ra khuyến nghị cho Việt Nam nhằm hoàn thiện chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia.