Nghiên cứu này nhằm phân tích cơ chế cơ bản ảnh hưởng đến sự tham gia tự nguyện của sinh viên đại học trong các chương trình học dựa trên dự án khởi nghiệp, sử dụng một khảo sát được thu thập từ mẫu tiện lợi gồm 227 sinh viên chuyên ngành kinh doanh từ các trường đại học khác nhau tham gia một chương trình cuộc thi Marketing do một trường đại học tư nhân ở Việt Nam tổ chức, nghiên cứu này đã tiến hành phân tích một số yếu tố tạo động lực. Dưới góc độ của lý thuyết tự quyết định và hành vi khởi nghiệp, các kết quả của nghiên cứu cho thấy nhu cầu đạt được thành tựu, chấp nhận rủi ro có tính toán, và xu hướng sáng tạo tác động một cách đáng kể vào động lực của cá nhân để tham gia vào các cuộc thi như trên, qua đó vừa làm giàu kiến thức và cải thiện năng lực cá nhân của người tham gia. Ngược lại, nhu cầu tự chủ và độc lập, cũng như sự quyết tâm và kiên trì, không ảnh hưởng quá nhiều đến ý định tham gia các hoạt động ngoại khóa của sinh viên Việt Nam. Nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc tạo ra các dự án phù hợp với sinh viên, giúp thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục đại học.This study delved into the underlying mechanisms influencing higher education students' voluntary participation in entrepreneurial project-based learning competition programs. Utilizing a survey collected f-rom a convenience sample of 227 business-related majors f-rom various universities participating in a marketing competition program organized by a private university in Vietnam, the study analyzed several motivational factors. The study’s findings, viewed through the lens of self-determination theory and entrepreneurial behaviors, reveal that the need for achievement, calculated risk-taking, and creative tendency significantly predict an individual's motivation to engage in such competitions, thereby enriching their personal knowledge and competence. Conversely, the need for autonomy and independence, as well as drive and determination, do not significantly influence Vietnamese students' intentions to join extracurricular competitions. These insights provided a valuable understanding of students' motivational factors and offered guidance for designing student-related projects that promote entrepreneurial behaviors within higher education institutions.