Based on the Theories of Planned Behavior (TPB), this study explored the factors affecting the consumer’s decision to purchase goods online. Through a review of 22 related studies, the study proposed a research model to explore consumers’ online shopping behaviors with the addition of purchasers’ personalities as a moderating variable in the relationship between the purchase intention and the purchase decision of consumers. This study is expected to provide good suggestions about the application of online shopping behavior research in the context of the booming digital economy and e-commerce in Vietnam.Nghiên cứu được tiến hành dựa trên việc ứng dụng lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB) để xem xét các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam. Qua việc tổng quan 22 nghiên cứu liên quan, chúng tôi đã đề xuất mô hình nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng với việc bổ sung xem xét vai trò điều tiết của đặc điểm tính cách cá nhân người mua đến mối quan hệ từ ý định đến quyết định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng. Kết quả nghiên cứu này như là một gợi ý tốt để áp dụng nghiên cứu hành vi mua sắm trực tuyến trong bối cảnh kinh tế số và thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh mẽ ở nước ta.