Thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam trong vài năm qua đã có tốc độ tăng trưởng cao và đã hình thành khá đầy đủ các hệ thống được xem là nền tảng cho hoạt động giao dịch thương mại điện tử được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế, rủi ro trong việc tham gia hoạt động thương mại điện tử. Xây dựng một thị trường thương mại bền vững và lành mạnh là cơ sở để bảo đảm cho sự phát triển của phương thức kinh doanh này trong tương lai. Các chủ thể tham gia hoạt động thương mại điện tử đều phải có trách nhiệm nhất định để đóng góp vào việc xây dựng môi trường thương mại điện tử này. Bài viết này tập trung vào tính trách nhiệm của Nhà nước và thương nhân kinh doanh thương mại điện tử trong việc thiết lập thị trường thương mại điện tử, hướng đến khắc phục những mặt hạn chế còn tồn tại của thương mại điện tử hiện nay.Vietnam’s e-commerce market has experienced a high growth rate over the past few years, and it has fully formed systems that are considered the foundation for e-commerce transactions. However, e-commerce activities still have limitations and risks. It is necessary to develop a sustainable and healthy commercial market to ensure the growth of e-commerce activities in the future. Stakeholders in the e-commerce market must have certain responsibilities to contribute to building the e-commerce environment. This paper analyzed the responsibilities of the government and e-commerce businesses in establishing an e-commerce market, aiming to overcome the remaining limitations of e-commerce today.