NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHẾ ĐỘ GIÓ MÙA ĐẾN LAN TRUYỀN ĐỘ ĐỤC TỪ HOẠT ĐỘNG NẠO VÉT BÙN CÁT TẠI CẢNG NGHI SƠN, TỈNH THANH HOÁ BẰNG MÔ HÌNH MIKE 3=Application model MIKE 3 for dispersal simulation of turbidity due to dredging activities at Nghi Son port, Thanh Hoa province

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Trà Mai Ngô, Hồng Lân Nguyễn, Văn Lân Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Tài nguyên và Môi trường, 2024

Mô tả vật lý: tr.3-17

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 119149

Hoạt động nạo vét cảng là quá trình sử dụng các thiết bị nạo vét loại bỏ bùn cát trong cảng để tạo ra một khu vực cảng có độ sâu lớn hơn nhằm nâng cao khả năng tiếp nhận tàu, tăng cường năng lực vận chuyển hàng hóa và phát triển hoạt động thương mại tại cảng. Quá trình này khiến cho bùn cát ở đáy biển bị dao động và lan truyền đến các khu vực xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống của các loài sinh vật biển như rạn san hô, thảm cỏ biển và các loại hải sản khác. Trong nghiên cứu này mô hình MIKE 3 được ứng dụng để mô phỏng chế độ thủy động lực và quá trình lan truyền độ đục từ hoạt động nạo vét bùn cát ở khu vực cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa trong điều kiện gió mùa. Kết quả nghiên cứu cho thấy tốc độ dòng chảy ven bờ ở khu vực cảng trong thời kỳ gió mùa Tây Nam lớn hơn so với thời kỳ gió mùa Đông Bắc. Quá trình lan truyền độ đục từ hoạt động nạo vét bùn cát phụ thuộc lớn vào chế độ dòng chảy trong cảng Nghi Sơn. Cụ thể, sau 4 tuần thi công nạo vét nồng độ bùn cát ở khu vực trong cảng đạt giá trị 1,2 kg/m3, khu vực ven biển phía ngoài cảng có nồng độ bùn cát giảm xuống còn khoảng 0,15 kg/m3. Sau 6 tuần thi công nạo vét trong cảng trường độ đục bùn cát có xu thế di chuyển rộng ra phía ngoài cảng có nồng độ bùn cát đạt giá trị 0,015 kg/m3 do sự tác động của dòng chảy thủy triều, sau 8 tuần thi công nồng độ bùn cát có xu hướng di chuyển đến khu vực kè biển phía ngoài cảng và có nồng độ bùn cát đạt giá trị khoảng 0,08 kg/m3. Sau 10 tuần thi công trường độ đục được phân tán dọc theo bờ biển ở phía Nam cảng Nghi Sơn với nồng độ bùn cát đạt giá trị khoảng 0,004 kg/m3.The port dredging activity is the process of using dredging equipment to remove mud and sand within the port to create a deeper port area, aiming to enhance vessel reception capability, bolster cargo transportation capacity, and foster commercial activities at the port. This process has stirred up sediment particles on the seabed, spreading to surrounding areas and affecting the marine habitats of organisms such as coral reefs, seagrass beds, and other marine species. In this study, the MIKE 3 model was applied to simulate the hydrodynamic regime and turbidity dispersion resulting from dredging activities for sand extraction in the Nghi Son port area, Thanh Hoa province under seasonal wind conditions. The research results indicate that the nearshore flow velocity in the port area during the southwest monsoon period is higher than during the Northeast monsoon period. The turbidity dispersion process from sand dredging activities significantly depends on the flow regime within the port. After 4 weeks of dredging operations, the sediment concentration inside the port reaches 1,2 kg/m3, while outside the port, it decreases to approximately 0,15 kg/m3. After 6 weeks of dredging within the port, the sediment turbidity tends to spread towards the outside of the port, with a sediment concentration of 0,015 kg/m3, influenced by tidal currents. After 8 weeks of dredging, the sediment concentration tends to move towards the coastal embankment outside the port, reaching around 0.08 kg/m3. After 10 weeks of dredging, the turbidity plume disperses along the southern coastline of Nghi Son port, with sediment concentrations reaching approximately 0,004 kg/m3.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH