Bài viết này nghiên cứu về thực trạng ngành Du lịch Việt Nam giai đoạn trước và sau đại dịch Covid-19. Đánh giá mức độ hồi phục của ngành Du lịch Việt Nam trong tương quan với các quốc gia ASEAN. Tổng kết các kinh nghiệm, chính sách, biện pháp kích cầu du lịch của một số quốc gia trong khối ASEAN như Thái Lan, Singapore và Malaysia. Từ đó, khuyến nghị các biện pháp, chính sách kích cầu du lịch Việt Nam và đẩy mạnh thu hút khách quốc tế đến Việt Nam như là điểm đến mang tính thương hiệu.This study analyzed the current situation of Vietnam's tourism industry before and after the COVID-19 pandemic. The study also assessed the recovery level of Vietnam's tourism industry compared to ASEAN countries, and summarized experiences, policies, and measures to stimulate tourism demand in some ASEAN countries, such as Thailand, Singapore, and Malaysia. Based on the study’s findings, some measures and policies were proposed to stimulate tourism in Vietnam and promote the attraction of international visitors to Vietnam as a branded destination.