Mô tả thực trạng và một số yếu tố liên quan tới sâu răng ở học sinh tiểu học thành phố Thái Bình năm 2024 Phương pháp: Nghiên cứu trên 400 học sinh tiểu học tại Thành phố Thái Bình năm 2024. Sử dụng phương pháp nghiên cứu dịch tễ học mô tả với cuộc điều tra cắt ngang có phân tích. Kết quả: Tỷ lệ học sinh bị sâu răng là 69%, tỷ lệ sâu 1-2 răng là 24,3%
sâu 3-4 răng là 23,0% và 21,8% học sinh sâu từ 5 răng trở lên. Một số yếu tố liên quan tới sâu răng của học sinh: khối học
ăn đồ ngọt thường xuyên
khám răng định kỳ. Học sinh lớp 4,5 bị sâu răng thấp hơn so với học sinh khối 1 (OR=0,36, 95% CI: 0,15-0,82 và OR=0,29
95% CI: 0,13-0,64). Những trẻ có thói quen hay uống/ăn đồ ngọt có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với trẻ không hay ăn/uống đồ ngọt: OR=1,85
95% CI: 1,15 2,98). Những trẻ không đi khám răng trong ít nhất 1 năm vừa qua có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với trẻ có khám răng với OR=1,72
95% CI: 1,10- 2,70), Học sinh có thực hành CSRM không đạt có nguy cơ bị sâu răng cao hơn so với học sinh đạt thực hành (OR=4,41
95%CI: 2,66-7,31). Cha mẹ học sinh và nhà trường cần tăng cường truyền thông nhằm nâng cao nhận thức và thực hành chăm sóc răng miệng cho trẻ để giảm tỷ lệ sâu răng ở trẻ. Kết luận: Kết quả nghiên cứu cho thấy tỉ lệ sâu răng của các em học sinh tham gia nghiên cứu là khá cao. Có mối liên quan giữa sâu răng và tuổi của học sinh, kết quả cho thấy học sinh càng lớn tuổi thì khả năng sâu răng càng giảm. Có mối liên quan giữa sâu răng và tiêu thụ đồ ăn ngọt thường xuyên, những trẻ có thói quen hay uống/ăn đồ ngọt có khả năng bị sâu răng cao hơn so với trẻ không hay ăn/uống đồ ngọt với OR=1,85
95% CI: 1,15 2,98). Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có mối liên quan giữa thực hành chăm sóc răng miệng và sâu răng ở trẻ với OR=4,41.To study the current situation and some factors related to dental caries in primary school students. Method: Study on 400 primary school students in Thai Binh City in 2024. Using the method of descriptive epidemiological cross-sectional analysis. Results: The rate of students with dental caries is 69%, the rate of 1-2 tooth decay is 24.3%
3-4 tooth decay is 23.0% and 21.8% of students have 5 or more tooth decay. Some factors related to dental caries in students: grade level
eating sweets regularly
regular dental check-ups. Students in grades 4 and 5 were less likely to have tooth decay than students in grade 1 (OR=0.36, 95% CI: 0.15-0.82 and OR=0.29
95% CI: 0.13-0.64). Children who had a habit of drinking/eating sweets were more likely to have tooth decay than children who did not eat/drink sweets: OR=1.85
95% CI: 1.15-2.98). Children who had not had a dental check-up in at least the past year were more likely to have tooth decay than children who had a dental check-up (OR=1.72
95% CI: 1.10-2.70). Students with poor oral care practices had a higher risk of dental caries than students with satisfactory practices (OR=4.41
95%CI: 2.66-7.31). Parents and schools need to increase communication to raise awareness and practice of oral care for children. Conclusion: The research results indicate that the rate of tooth decay among the students participating in the study is quite high. There is a correlation between tooth decay and the students’ age, with the results showing that the older the students, the lower the likelihood of tooth decay. There is also a correlation between tooth decay and frequent consumption of sugary foods, as children who habitually consume sweet foods/drinks are more likely to have tooth decay compared to those who do not, with an OR=1.85 (95% CI: 1.15-2.98). The study also points out a relationship between oral hygiene practices and tooth decay in children, with an OR=4.41.