Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch COVID-19 đá thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử toàn cầu. Năm 2024, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn cầu ước đạt 6,3 nghìn tỷ USD, tăng 17% so với năm 2023. Thậm chí, xu hướng tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế đang phát triển như Việt Nam, với doanh số của thị trường thương mại điện tử, ước đạt 227,7 nghìn tỷ đồng, tàng 37,66% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, về lâu dài, để đảm bảo sự phát triển bền vững, các quốc gia và doanh nghiệp cần có chiến lược toàn diện và chủ động đối mặt với những thay đổi liên tục của kỷ nguyên kỹ thuật số.The Fourth Industrial Revolution and the COVID- 19 pandemic have driven the rapid growth of global e-commerce. In 2024, the total value of global e-commerce transactions is estimated to reach .3 trillion, a 17% increase compared to 2023. The growth trend is even more robust in developing economies like Vietnam, with e-commerce market sales projected to reach VND 227.7 trillion, a 37.66% increase over the same period in 2023. However, in the long term, to ensure sustainable development, nations and businesses must adopt comprehensive strategies and proactively address the continuous changes of the digital era.