Traditionally, foreign language acquisition, including English in Vietnam, has emphasized four core skills: listening, speaking, reading, and writing. However, pronunciation, a crucial yet often overlooked component, significantly impacts communication effectiveness. Incorrect pronunciation can hinder both information delivery and comprehension. Our experience teaching practical phonetics to students at the National Economics University from 2013 to present reveals a pervasive deficiency in English phonics among these highly-educated individuals.Việc tiếp nhận ngoại ngữ nói chung và tiếng Anh nói riêng tại Việt Nam từ trước tới nay thường chỉ tập trung cho 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết, mà quên đi kỹ năng phát âm. Một trong những nguyên nhân căn bản dẫn đến khả năng giao tiếp tiếng Anh kém của sinh viên Việt Nam nói riêng và người học tiếng Anh nói chung là do phát âm sai. Dựa vào phương pháp thu thập dữ liệu từ bảng hỏi và phỏng vấn sâu, tác giả đã tiến hành phân tích, tổng hợp thực trạng phát âm của nhóm sinh viên, đồng thời nêu rõ những phản hồi từ phía giáo viên hệ Chất lượng cao, tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân, từ đó có phương pháp tự học nhằm tăng cường khả năng phát âm tiếng Anh trong tương lai.