Cơ sở giáo dục đại học không chỉ là nơi sáng tạo, truyền bá tri thức mà còn là nơi chuyển giao tri thức nhằm mang lại những giá trị cho tổ chức và xã hội. Việc thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học của giảng viên trong các cơ sở đại học còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thông qua điều tra 178 giảng viên, kết quả cho thấy có 4 nhân tố tác động đến thương mại hóa kết quả nghiên cứu, bao gồm: nhận thức của giảng viên, đơn vị hỗ trợ chuyển giao, đặc điểm cá nhân, lĩnh vực nghiên cứu. Qua đó, đề xuất chính sách thúc đẩy thương mại hóa kết quả nghiên cứu của giảng viên thời gian tới.Higher education institutions are not only places where knowledge is created and disseminated but also where knowledge is transferred to bring value to organizations and society. The commercialization of scientific research results by lecturers at universities faces many limitations due to various reasons. Through a survey of 178 lecturers, the results show that there are four factors influencing the commercialization of research results: lecturers' awareness, support units for technology transfer, individual characteristics, and research fields. Based on these findings, policies are proposed to promote the commercialization of lecturers' research results in the future.