E-commerce (EC) on social media refers to the buying and selling of goods and services through social media platforms. This business model has made significant contributions to economic growth in the context of the ongoing digital transformation in Vietnam. This paper studies the practice of e-commerce on social media in Vietnam and proposes solutions for improving e-commerce law on social media. Additionally, it suggests specific, effective, and appropriate management mechanisms to promote the development of this activity in Vietnam.Thương mại điện tử (TMĐT) qua mạng xã hội là hoạt động mua bán hàng hóa và dịch vụ qua các nền tảng mạng xã hội. Mô hình kinh doanh này đã có những đóng góp lớn cho sự tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh hoạt động chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. Bài viết nghiên cứu về thực tiễn hoạt động TMĐT thông qua mạng xã hội tại Việt Nam và đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện pháp luật TMĐT qua mạng xã hội, đồng thời đề xuất những cơ chế quản lý cụ thể, hiệu quả và phù hợp nhằm thúc đẩy sự phát triển của hoạt động này tại Việt Nam.