Mô tả các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực thiết yếu điều dưỡng trưởng khoa nhi tại 3 bệnh viện nhi ở cấp tỉnh và cấp quốc gia tại Việt Nam năm 2023 Đối tượng và Phương pháp: Nghiên cứu định tính thực hiện với tại ba bệnh viện nhi cấp tỉnh và cấp trung ương ở Việt Nam với 14 cuộc phỏng vấn chuyên sâu và sáu cuộc thảo luận nhóm tập trung được tiến hành với tối đa 6 người tham gia mỗi nhóm. Quá trình thu thập dữ liệu được tiến hành trong năm 2022-2023. Phân tích số liệu bằng phần mềm Mindjet Mindmanager. Kết quả: Điều dưỡng trưởng khoa mất khoảng10 năm chuẩn bị tích lũy kiến thức và kĩ năng lâm sàng, kỹ năng giao tiếp, lãnh đạo,môi trường bệnh viện và sự hỗ trợ của lãnh đạo là các yếu tố ảnh hưởng chính tới năng lực điều dưỡng trưởng nhi khoa. Kết luận và khuyến nghị: Thời gian chuẩn bị 10 năm, yêu cầu tích lũy kiến thức và kĩ năng lâm sàng, kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo là yếu tố quan trọng. Bên cạnh đó, môi trường làm việc và văn hóa hỗ trợ của lãnh đạo là các yếu tố ảnh hưởng chính. Kết quả nghiên cứu này có thể được sử dụng làm bằng chứng cho các nhà hoạch định chính sách về đào tạo năng lực thiết yếu của lực lượng điều dưỡng nhi khoa, xây dựng chương trình đào tạo nâng cao năng lực điều dưỡng trưởng khoa nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc chất lượng cao cho bệnh nhân nhi tại Việt Nam.To investigate factors affecting the essential competencies of pediatric nurse managers at 3 provincial and national pediatric hospitals in Vietnam in 2023. Participants and Methods: Qualitative research was conducted at three provincial and national pediatric hospitals in Vietnam with 14 in-depth interviews and six focus group discussions with a maximum of 6 participants per group. Data collection was conducted in 2022-2023. Data analysis was performed using Mindjet Mind manager software. Results: The head nurse spent approximately 10 years preparing to accumulate clinical knowledge and skills, communication skills, hospital environment preparation and support were all major factors influencing the competence of the pediatric head nurse. Conclusions and recommendations: The preparation time of 10 years, the requirement to accumulate clinical knowledge and skills, communication and leadership skills are important factors. In addition, the working environment and supportive culture of the leadership are the main influencing factors. The results of this study can be used to provide information as evidence for policy makers on training essential competencies of the pediatric nursing workforce to build a training program to upgrade the level of head nurses to provide high-quality care for pediatric patients in Vietnam.