Evidence-Based Practice (EBP) is a critical component of modern healthcare aimed at improving treatment outcomes and reducing costs. Despite its significance, the knowledge and application of EBP among nursing students are limited due to educational and systemic barriers. This review explores the factors influencing EBP capabilities—including knowledge, attitudes, skills, and application—and identifies both obstacles and facilitators within nursing education. Methods: This systematic review adhered to PRISMA and MOOSE guidelines and was registered with PROSPERO (CRD42020176803). We conducted searches in databases such as PubMed, EMBASE, Web of Science, CINAHL, and VHL, selecting studies focused on the EBP capabilities of nursing students. Methodological quality was assessed using the Joanna Briggs Institute tools. Results: From 26 studies involving 82 to 1,387 participants, we found that nursing students possess EBP capabilities ranging from moderate to high. However, there is a clear inconsistency between the high valuation of EBP and the practical application, with significant gaps in critical appraisal skills and practical implementation. Facilitating factors include a robust educational foundation and active participation in EBP and quality research training. Conversely, major barriers comprise limited access to journals and online resources, resistance to change, time pressures, and lack of authority. Proposals for educational strategies include enhancing the use of simulations and case studies to improve training effectiveness. Conclusions: The significant disparity between theoretical knowledge and practical skills in EBP among nursing students highlights a crucial educational gap. Enhancing education and addressing identified barriers could significantly improve the integration of EBP into nursing practice and enhance healthcare outcomes.Thực hành dựa trên bằng chứng (EBP) là yếu tố thiết yếu đối với ngành y tế hiện đại, nhằm cải thiện kết quả điều trị và giảm chi phí. Mặc dù có tầm quan trọng rõ rệt, kiến thức và việc áp dụng EBP ở sinh viên điều dưỡng vẫn còn hạn chế do các rào cản giáo dục và hệ thống. Bài tổng quan này khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực EBP bao gồm kiến thức, thái độ, kỹ năng và việc áp dụng, đồng thời xác định các trở ngại và yếu tố hỗ trợ trong giáo dục điều dưỡng. Đối tượng, phương pháp: Tổng quan hệ thống này tuân theo các hướng dẫn PRISMA và MOOSE, với một quy trình được đăng ký tại PROSPERO (CRD42020176803). Chúng tôi đã tìm kiếm trong các cơ sở dữ liệu như PubMed, EMBASE, Web of Science, CINAHL và VHL, lựa chọn các nghiên cứu tập trung vào năng lực EBP của sinh viên điều dưỡng. Chất lượng phương pháp được đánh giá bằng công cụ của Viện Joanna Briggs. Kết quả: Từ 26 nghiên cứu với số lượng tham gia từ 82 đến 1.387 người, chúng tôi nhận thấy rằng sinh viên có năng lực EBP từ trung bình đến cao. Tuy nhiên, tồn tại sự không nhất quán rõ ràng giữa sự đánh giá cao EBP và khả năng áp dụng thực tế, với các khoảng trống lớn trong kỹ năng đánh giá phê bình và áp dụng thực tiễn. Các yếu tố hỗ trợ bao gồm nền tảng giáo dục vững chắc và sự tham gia tích cực vào EBP và đào tạo nghiên cứu tốt. Ngược lại, các rào cản chính bao gồm thiếu quyền truy cập vào các tạp chí và nguồn thông tin trực tuyến, sự chống đối đối với sự thay đổi, áp lực thời gian và thiếu quyền hạn. Đề xuất áp dụng các chiến lược giáo dục mới, như tăng cường sử dụng mô phỏng và nghiên cứu tình huống, để nâng cao hiệu quả của chương trình đào tạo. Kết luận: Sự chênh lệch đáng kể giữa kiến thức lý thuyết và kỹ năng thực hành EBP trong sinh viên điều dưỡng làm nổi bật một khoảng trống giáo dục quan trọng. Việc tăng cường giáo dục và giải quyết các rào cản đã xác định có thể cải thiện đáng kể việc tích hợp EBP vào thực hành điều dưỡng và nâng cao kết quả chăm sóc sức khỏe.