Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến khoản phải thu khách hàng (PTKH) của các doanh nghiệp (DN) ngành nhựa và bao bì niêm yết tại Việt Nam. Với số liệu nghiên cứu của 21 DN trong giai đoạn 2012 - 2023, kết quả nghiên cứu cho thấy các yếu tố tỷ lệ dự phòng rủi ro khó đòi (DPRR), quy mô DN (QMDN), tài chính ngắn hạn (TCNH) có ảnh hưởng ngược chiều đến khoản PTKH với mức ý nghĩa thống kê 1%. Các chỉ tiêu tăng trưởng doanh thu (GRDT), số năm hoạt động (TUOI), doanh lợi doanh thu (DLDT), tỷ lệ hàng tồn kho (HTK), khả năng thanh toán (KNTT) có ảnh hưởng cùng chiều đến khoản PTKH với mức ý nghĩa thống kê 1%. Không có bằng chứng thống kê cho thấy chi phí tài chính (CPTC), vòng quay tổng tài sản (VTS) có ảnh hưởng đến các khoản PTKH. Từ kết quả nghiên cứu, bài viết đề xuất một số hàm ý chính sách trong xây dựng chính sách tín dụng thương mại của DN ngành nhựa và bao bì niêm yết tại Việt Nam. • Từ khóa: tín dụng thương mại,This article studies the factors affecting customer receivables of listed plastic and packaging enterprises in Vietnam. With research data of 21 businesses in the period 2012 - 2023, research results show that the factors of provision for bad debts ratio (DPRR), enterprise scale (QMDN), short-term finance (TCNH) has a negative effect on customer receivables with a statistical significance level of 1%. The indicators of revenue growth (GRDT), number of years of operation (TUOI), ratio of profit after tax to revenue (DLDT), inventory ratio (HTK), and payment ability (KNTT) have a positive influence on the account balance. customer receivables at the 1% statistical significance level. There is no statistical evidence that financial costs (CPTC), total asset turnover (VTS) have an impact on customer receivables. From the research results, the article proposes some policy implications in developing trade credit policies of listed plastic and packaging enterprises in Vietnam.