Đề án phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam đưa ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ tái chế chất thải nhựa đạt 85%, giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương
đến năm 2030, con số này lần lượt là 100% và 75%. Đây là những mục tiêu đầy thách thức, đòi hỏi sự phối hợp hành động của nhiều bên liên quan
đặc biệt là vai trò tiên phong của các doanh nghiệp ngành thực phẩm đồ uống - ngành có mức rác thải nhựa chiếm đến 44%. Bài viết này nghiên cứu năng lực tài chính của các doanh nghiệp thực phẩm đồ uống (F&B) trong giai đoạn 2020-2022, giai đoạn sau đại dịch Covid-19 khi vấn đề rác thải nhựa thực phẩm trở nên nhức nhối. Trên cơ sở phân tích, đánh giá năng lực tài chính, bài viết đưa ra một số đề xuất nâng cao năng lực tài chính cho các doanh nghiệp F&B hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.The circular economy development project in Vietnam sets a goal that by 2025, the plastic waste recycling rate will reach 85%, reducing 50% of plastic waste in the sea and ocean. By 2030, this figure will be 100% and 75%, respectively. These are challenging goals, requiring coordinated action by many stakeholders, especially the pioneering role of businesses in the food and beverage industry - an industry where plastic waste accounts for up to 44%. This article researches the financial capacity of food and beverage (F&B) businesses in 2020-2022, the period after the Covid-19 pandemic when the problem of food plastic waste became painful. Based on analysis and assessment of financial capacity, the article offers some proposals to improve financial capability for F&B businesses aiming for green growth and promoting a circular economy.