Nghiên cứu này nhằm mục đích phân tích và đề xuất nô hình thu hút vốn đầu tư vào các cảng container ứng dụng phương pháp phân tích thứ bậc mờ. Để kiểm định mô hình đề xuất, nghiên cứu đã khảo sát 4 cảng container nằm trong khu vực cảng vụ Bà Rịa - Vũng Tàu để tính toán các trọng số của tiêu chí và nhân tố. Bằng cách sử dụng phương pháp phân tích thứ bậc mờ, kết quả thực nghiệm cho thấy rằng trọng số của các nhân tố theo thứ thự như sau: hiệu quả đầu tư (27.99%), hạ tầng và công nghệ (21.69%), quy mô thị trường (19.52%), các quy định về chính sách (15.30%), năng lực quản lý cảng (15.51%). Trong các tiêu chí đánh giá hoạt động đầu tư, có 5 tiêu chí được nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất gồm: chi phí vận hành và bảo dưỡng (10.42%), hiệu suất tài chính (7.51%), tiềm năng thị trường (6.81%), công nghệ tự động hóa (6.15%), mức độ cạnh tranh (5.53%). Kết quả nghiên cứu cũng chứng minh rằng phương pháp phân tích thứ bậc mờ có hiệu quả trong việc phân tích và đánh giá các quyết định đa tiêu chí. Do đó, phương pháp này có thể mở rộng để đánh giá các quyết định khác liên quan hoạt động của cảng hoặc của chuỗi cung ứng hàng hóa như: Quyết định lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ, phân tích rủi ro vận hành cảng, đánh giá năng lực xử lý hàng hóa của các bến cảng, v.v. Bên cạnh đó, kết quả thực nghiệm cũng cung cấp các tham chiếu cho hoạt động thu hút đầu tư của các cảng vụ.This study aims to analyze and propose a model to attract investment into seaports using fuzzy analytic hierarchy process (FAHP) method. To validate the proposed model, the study surveyed four container ports located in the Ba Ria-Vung Tau port area to calculate the criteria and factor weights. By employing the FAHP method, the experimental results indicate that the weights of the factors are as follows: investment efficiency (27.99%), infrastructure and technology (21.69%), market scale (19.52%), policy regulations (15.30%), port management capacity (15.51%). Among the investment evaluation criteria, five criteria are of most interest to investors: operating and maintenance costs (10.42%), financial performance (7.51%), market potential (6.81%), automation technology (6.15%), competitiveness (5.53%). The research results also demonstrate the effectiveness of the FAHP method in analyzing and evaluating multi-criteria decisions. Therefore, this method can be extended to evaluate other decisions related to port operations or supply chain activities such as: supplier selection decisions, operational risk analysis of ports, assessment of cargo handling capacity of terminals, etc. Additionally, the experimental results provide references for investment attraction activities of port authorities.