In the context of globalization and the continuous development of education, fostering critical thinking skills in students has become increasingly important. In the Lao People’s Democratic Republic, despite significant improvements in educational quality and teaching methods, the application of critical thinking in mathematics, especially in solving equations and inequalities, remains limited. Critical thinking not only helps students approach problems in a comprehensive and accurate manner but also encourages creativity and the exploration of new solutions. This paper will analyze the concept of critical thinking and its manifestations in mathematics, and propose teaching methods aimed at developing critical thinking skills when solving equations and inequalities in secondary schools in the Lao People’s Democratic RepublicTrong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển liên tục của giáo dục, việc phát triển tư duy phản biện ở học sinh ngày càng trở nên quan trọng. Tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, mặc dù đã có những cải tiến đáng kể trong chất lượng giáo dục và phương pháp dạy học, việc áp dụng tư duy phản biện trong môn Toán, đặc biệt là khi giải quyết phương trình và bất phương trình, vẫn còn hạn chế. Tư duy phản biện không chỉ giúp học sinh tiếp cận vấn đề một cách toàn diện và chính xác, mà còn thúc đẩy khả năng sáng tạo và khám phá các giải pháp mới. Bài viết này sẽ phân tích khái niệm tư duy phản biện và các biểu hiện của nó trong môn Toán, đồng thời đề xuất những phương pháp dạy học nhằm phát triển tư duy phản biện khi giải các bài toán phương trình và bất phương trình ở các trường trung học phổ thông tại Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào