Các yếu tố ảnh hưởng tới nhận thức về trí tuệ nhân tạo của sinh viên đại học tại Việt Nam=Influential factors on university students’ perception of Artificial Intelligence in Vietnam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Anh Tiến Nguyễn, Văn Sơn Phạm

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Quản lý giáo dục, 2024

Mô tả vật lý: tr.16-25

Bộ sưu tập: Báo, Tạp chí

ID: 244074

Nghiên cứu này được xây dựng trên cơ sở nhìn nhận rõ vai trò, tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu khoa học liên quan đến AI (Artificial Intelligence - Trí Tuệ Nhân Tạo), nhận thức về AI của người dân, đặc biệt là sinh viên, cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về AI của họ. Theo đó, mục tiêu nghiên cứu là mong muốn có thể phân tích, đánh giá tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến nhận thức về AI của sinh viên đại học tại Việt Nam. Từ đó, nghiên cứu mong muốn đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao nhận thức về AI của sinh viên đại học tại Việt Nam trong giai đoạn tới. Về phương pháp nghiên cứu, nghiên cứu này thực hiện từ tháng 03 đến tháng 08 năm 2023 và khảo sát trên 1000 đáp viên là các sinh viên đại học đang theo học tại các trường tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, DakLak và Nam Định. Dữ liệu sau khi thu thập được xử lý bằng SPSS 26.0. Kết quả cho thấy: KN: Kinh nghiệm và nhận thức chung về AI, NC: Mức độ nhạy cảm với AI, KT: Kiến thức về AI, KNLQ: Kỹ năng liên quan đến AI đều có liên quan và tác động đến nhận thức của sinh viên đại học tại Việt Nam về AI. Trong đó: KT có tác động đến nhận thức về AI của sinh viên đại học tại Việt Nam là nhiều nhất, tiếp đến là biến KN, biến NC, và biến KNLQ có tác động đến nhận thức về AI của sinh viên đại học tại Việt Nam là ít nhất.This research is based on recognizing the role and significance of scientific research activities related to Artificial Intelligence (AI) and the public’s perception of AI, especially among students, as well as the factors influencing their perception of AI. The research objective is to analyze and evaluate the impact of various factors on the perception of AI among university students in Vietnam. The study aims to propose solutions and recommendations to enhance the awareness of AI among university students in Vietnam in the near future. Regarding the research methodology, this study was conducted from March to August 2023, surveying over 1,000 respondents who are university students from various institutions in Hanoi, Ho Chi Minh City, Da Nang, Dak Lak, and Nam Dinh. The collected data was processed using SPSS 26.0. The results indicate that KN: Experience and General Awareness of AI, NC: Sensitivity to AI, KT: Knowledge about AI, and KNLQ: AI-related Skills are all related to and influence the perception of university students in Vietnam regarding AI. Specifically, Knowledge about AI has the most significant impact on the perception of AI among university students in Vietnam, followed by Experience, Sensitivity to AI, and AI-related Skills, which have the least impact.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH