Chương trình đào tạo luôn là yếu tố then chốt, quyết định đến chất lượng đào tạo. Trong xu thế giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đang hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và hội nhập quốc tế, việc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tự chủ về xây dựng chương trình đào tạo trên cơ sở chuẩn đầu ra đã tạo ra sự linh hoạt của chương trình đào tạo ở mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tuy nhiên, việc xây dựng chuẩn đầu ra như hiện nay vẫn còn một số vấn đề cần hoàn thiện. Do vậy, việc nghiên cứu một số mô hình và kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới về xây dựng chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp là cần thiết để tham khảo, học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới.Training programs are always a key factor in determining the quality of education. As Vietnam’s vocational education is increasingly aimed at developing high-quality human resources and international integration, the autonomy of vocational education institutions in developing training programs based on output standards has introduced flexibility into the training programs at each institution. However, there are still some issues with the current development of output standards that need to be addressed. Therefore, researching models and experiences from countries around the world regarding output standards and training programs in vocational education is essential for reference and learning purposes to improve training quality and enhance resource utilization in response to new demands