Nghiên cứu này xem xét sự ảnh hưởng của các biến nhân khẩu học (giới tính, thu nhập và khu vực sinh sống) tới trải nghiệm khách hàng (TNKH) mua sắm qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cả nghiên cứu định tính và định lượng được sử dụng, trong đó, nghiên cứu định tính được thực hiện nhằm thích ứng thang đo TNKH trong bối cảnh nghiên cứu mới
nghiên cứu định lượng được thực hiện nhằm xem xét tác động của các biến nhân khẩu học tới trải nghiệm khách hàng. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 862 khách hàng đã từng mua sắm qua sàn TMĐT ở Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các khách hàng có giới tính và khu vực sinh sống khác nhau sẽ có trải nghiệm khách hàng khác nhau khi mua sắm qua sàn TMĐT đồng thời không có sự khác biệt trong trải nghiệm khách hàng giữa những khách hàng có mức thu nhập khác nhau. Trên cơ sở đó, nhóm tác giả đã đưa ra một số khuyến nghị để giúp sàn TMĐT tối ưu TNKH theo các đặc điểm nhân khẩu học của họ.This study examines the influence of demographic variables (gender, income and living area) on customer experience shopping through e-commerce platforms. Both qualitative and quantitative research are used, in which qualitative research is conducted to adapt the customer experience scale in a new research context
Quantitative research is conducted to examine the impact of demographic variables on customer experience. Research data was collected from 862 customers who have shopped through e-commerce platforms in Vietnam. Research results show that customers of different genders and living areas will have different customer experiences when shopping through e-commerce platforms and there is no difference in customer experience between customers. customers with different income levels. On that basis, the authors have made a number of recommendations to help e-commerce platforms optimize customer experience according to their demographic characteristics.