Bệnh ruột viêm là tình trạng viêm mạn tính của đường tiêu hóa gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống (CLCS) của người bệnh. Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 39 trẻ từ 5 - 17 tuổi tại Bệnh viện Nhi Trung ương từ 15/10/2022 đến 1/8/2023 với mục tiêu đánh giá các yếu tố liên quan đến CLCS của trẻ mắc bệnh ruột viêm. CLCS của bệnh nhân được lượng giá bằng bộ câu hỏi PedsQLTM 4.0 phiên bản Tiếng Việt, sau đó lần lượt phân tích mối liên quan giữa các yếu tố nhân khẩu - xã hội học, các yếu tố bệnh học và các yếu tố điều trị với CLCS bằng mô hình hồi quy tuyến tính đơn biến. Nghiên cứu ghi nhận các yếu tố liên quan đến sự giảm CLCS tổng quát của trẻ mắc bệnh ruột viêm bao gồm kinh tế gia đình nghèo/cận nghèo, mức độ hoạt động bệnh vừa - mạnh, thiếu máu, suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, phải sử dụng từ 3 loại thuốc trở lên và phải can thiệp phẫu thuật. Ngoài ra, những trẻ khởi phát bệnh rất sớm hoặc diễn biến bệnh kéo dài trên 5 năm có sự giảm CLCS lĩnh vực học tập và trẻ nữ có điểm CLCS lĩnh vực cảm xúc thấp hơn trẻ nam. Các bác sĩ lâm sàng và người chăm sóc trẻ cần chú ý và quan tâm hơn đến những trẻ có các yếu tố trên để kịp thời phát hiện và hỗ trợ giúp nâng cao CLCS của trẻ.Inflammatory bowel disease is a chronic inflammatory condition of the gastrointestinal tract that negatively impacts the patients quality of life. This cross-sectional descriptive study on 39 children aged 5 - 17 at the National Children's Hospital from 15/10/2022 to 1/8/2023 was conducted to evaluate variables associated with the quality of life (QoL) of the subjects. The Vietnamese version of the PedsQLTM 4.0 questionnaire was used to evaluate the patient’s QoL. The association between sociodemographic, pathological, therapeutic aspects and QoL was analyzed respectively by univariate linear regression model. According to the study, children with inflammatory bowel disease living in poor or near-poor conditions with moderate to high disease activity, anemic and underweight, required three or more medications or in need for surgery had lower overall quality of life. Furthermore, children who manifested the disease very early or had a prolonged course of over 5 years had worsed QoL in the school functioning domain, and girls had lower QoL in the emotional functioning domain compared to boys. As such, children with the aforementioned issues require additional attention and care from clinicians and caregivers to assist in enhancing the children’s QoL.