Nghiên cứu được thực hiện nhằm mô tả thực trạng sâu răng hàm lớn thứ nhất hàm dưới và yếu tố liên quan trên học sinh 12 tuổi tại Trườ ng THCS Hoàng Long, Hà Nội (2023). Khám đánh giá và ghi nhận mức độ sâu răng 6 hàm dưới theo phân loại ICDAS II trên 134 học sinh. Kết quả cho thấy số trẻ sâu răng 6 hàm dưới chiếm tỷ lệ cao (80,6%), tỷ lệ sâu răng giai đoạn sớm (mức độ 1 và 2) chiếm khá cao (hơn 30%). Mức độ tổn thương được phát hiện tăng dần từ mặt trong đến mặt ngoài, nhiều nhất ở mặt nhai. Yếu tố kiến thức, thực hành và thái độ chăm sóc răng miệng có liên quan đến mức độ sâu răng. Tỷ lệ trẻ không đủ kiến thức chăm sóc răng miệng bị sâu răng chiếm 34,26%. Nhóm trẻ thực hành chăm sóc răng miệng kém có nguy cơ mắc sâu răng cao gấp nhiều lần nhóm thực hiện tốt. Số học sinh có thái độ chăm sóc răng miệng chưa đạt bị sâu răng chiếm 72,22% (p <
0,05).The research was carried out to describe the current situation of cavities in mandibular first molars and related factors of 12-year-old students at Hoang Long Secondary School, Hanoi in 2023. We perform e examination, assessment and record of the level of caries in the 6 lower jaws according to ICDAS II classification on 134 students. We noted a high percentage of children (80.6%) with cavities in the mandibular first molars. Level 1 and 2 accounted for more than 30%. The level of damage was detected gradually increasing from the lingual to the buccal surface and was greatest on the occlusal surface. Factors such as knowledge, practice and attitude were related to the level of tooth decay. 34.26% of students had unsatisfactory knowledge of tooth decay. The percentage of students practicing poor oral care was more likely to have tooth decay than the group who practiced well. The rate of students with unsatisfactory attitudes suffering from tooth decay accounted for 72.22% (p <
0.05).