Nghiên cứu cắt ngang nhằm xác định tỉ lệ học sinh THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, thành phố Long Xuyên, An Giang có căng thẳng học tập trung bình - nặng, chất lượng giấc ngủ kém và các yếu tố liên quan. 447 học sinh trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, TP. Long Xuyên, An Giang được chọn tham gia nghiên cứu. Tình trạng căng thẳng học tập được xác định bằng thang đo ESSA và chất lượng giấc ngủ được đánh giá bằng thang đo PSQI. Kết quả cho thấy tỉ lệ học sinh có căng thẳng học tập từ mức trung bình trở lên chiếm 60,0%, trong đó căng thẳng học tập nặng chiếm 25,8%. Tỉ lệ học sinh có chất lượng giấc ngủ kém là 70,1%. Các yếu tố liên quan đến tình trạng căng thẳng học tập của học sinh là tuổi, học lực, tình trạng hôn nhân của cha mẹ và mối quan hệ với giáo viên. Các yếu tố liên quan đến chất lượng giấc ngủ của học sinh là chức vụ, người sống chung, tình cảm gia đình và mối quan hệ với bạn bè. Nghiên cứu cũng ghi nhận sự khác biệt giữa chất lượng giấc ngủ với mức độ căng thẳng học tập của học sinh (p <
0,001). Tỉ lệ căng thẳng học tập trung bình - nặng và chất lượng giấc ngủ kém ở học sinh khá cao. Việc thực hiện và phối hợp các giải pháp từ phía học sinh, gia đình và nhà trường giúp giảm căng thẳng học tập cũng như cải thiện, nâng cao chất lượng giấc ngủ cho các em là điều cần thiết.This cross-sectional study aimed to identify the percentage of high school students at Long Xuyen city, An Giang in 2023 who have moderate - severe academic stress, poor sleep quality and related factors. The study was conducted among 447 students at Thoai Ngoc Hau High School, Long Xuyen city, An Giang. Academic stress status was determined using the ESSA scale and sleep quality was assessed using the PSQI scale. The result showed that the proportion of students with moderate - severe academic stress accounted for 60.0%, of which severe academic stress accounted for 25.8%. The rate of students with poor sleep quality was 70.1%. Factors related to the student's academic stress were age, academic performance, parents' marital status and relationship with teachers. Factors related to student’s sleep quality were student’s responsibility in the classroom, , social environment, parent marital status, and relationship with friends. The study also noted the difference between the student’s sleep quality and the level of academic stress (p <
0.001). In conclusion, the rate of moderate-severe academic stress and poor sleep quality in students is quite elevated. Implementing and coordinating solutions from students, families and schools to reduce mental health problems as well as improve and enhance the quality of life for children is essential.