Marketing hiện đại ngày càng phổ biến sử dụng hình ảnh những người có tầm ảnh hưởng hay ý kiến người tiêu dùng chủ chốt (KOCs) để quảng cáo trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng đặc biệt là thế hệ Gen Z. Nghiên cứu này nhằm xác định và đánh giá mức độ ảnh hưởng của KOCs đến quyết định mua hàng của thế hệ Gen Z trên trang thương mại điện tử Shopee. Kết quả phân tích dữ liệu với 300 mẫu thu thập được từ người tiêu dùng Gen Z tại TP.HCM có mua sắm qua sàn thương mại điện tử Shopee cho thấy 4 nhân tố: “mức độ uy tín”, “sự yêu thích”, “chất lượng thông tin” và “cảm nhận rủi ro” gắn liền với KOCs có ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của thế hệ Gen Z tại thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu góp phần lấp vào khoảng trống hiện tại của lý thuyết, đồng thời làm căn cứ đưa ra hàm ý quản trị giúp các doanh nghiệp quyết định chọn người tiêu dùng chủ chốt phù hợp để thực hiện tiếp thị đạt hiệu quả hơn.Modern marketing is increasingly popular, using images of influencers or key opinion consumers (KOCs) to advertise on social networks to help businesses attract consumers, especially Gen Z generation. This study aims to determine and evaluate the influence of KOCs on Gen Z generation's purchasing decisions on the e-commerce platform Shopee. Results of data analysis with 300 samples collected from Gen Z consumers in Ho Chi Minh City who shop through the e-commerce platform Shopee show 4 factors: "credibility", "likability", "trustworthiness" and "perceived risk" associated with KOCs influence online shopping decisions of Gen Z generation in Ho Chi Minh City. The research results contribute to filling the current gap in the theory, and at the same time serve as a basis for providing management implications to help businesses decide on appropriate key consumers to conduct more effective marketing.