Phương thức giáo dục STEAM giúp họcsinh gắn kết giữa kiến thức đã học và thực tiễn. Bàibáo trình bày một thiết kế bài dạy STEAM Thùngủ giấm chuyên dụng trong chủ đề “Chất và sự biếnđổi của chất” nhằm phát triển năng lực vận dụngkiến thức, kĩ năng đã học cho HS khi học mônKhoa học Tự nhiên 8. Nghiên cứu đã tiến hành điềutra thực trạng và thực nghiệm sư phạm dựa trênphương pháp nghiên cứu khảo sát cắt ngang vàphương pháp nghiên cứu thực nghiệm kiểm tratrước và sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên.Sau tác động, tỉ lệ học sinh đạt mức độ năng lựccao nhất (mức 3) tăng lên đáng kể, từ dưới 20% lên40 - 50%, điểm trung bình năng lực vận dụng kiếnthức, kĩ năng đã học tăng từ 6,06 lên 7,44 trênthang 10. Kết quả của thực nghiệm sư phạm đã chothấy sự phát triển theo chiều hướng tích cực vềnăng lực người học và tính khả thi, cần thiết củaviệc vận dụng chủ đề STEAM trong phát triểnnăng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học.STEAM education method helps studentsconnect learned knowledge with practice. This articleaims to design a STEAM-based lesson titledSpecialized vinegar fermentation barrel within thetheme of "Substances and their transformations"focusing on enhancing the representative competencyof students in Grade 8 Natural Sciences. The studyinvolved conducting a survey and implementingpedagogical experiments based on a cross-sectionalsurvey method and a pre-and-post-interventionexperimental design with randomized groups. Afterthe intervention, the proportion of students achievingthe highest competency level (Level 3) increasedsignificantly, from below 20% to 40-50%, and theaverage representative competency score improvedfrom 6.06 to 7.44 on a 10-point scale. The results of thepedagogical experiment demonstrated positivedevelopment in learners’ competencies andhighlighted the feasibility and necessity of integratingSTEAM themes to foster representative competency