Bài báo điều tra và phân tích các số liệuvề sự ảnh hưởng của trò chơi điện tử tới học tập,phát triển kĩ năng, tương tác xã hội để thấy thựctrạng và đưa ra các giải pháp tương ứng cho lứatuổi này. Bài báo kiểm tra 4 nhân tố (học tập, tươngtác xã hội, phát triển kĩ năng, và hành vi cá nhân)trong việc áp dụng mô hình lí thuyết hành vi và líthuyết hành động hợp lí để làm rõ hơn mối quan hệgiữa chúng với việc chơi video game. Đồng thờicác dữ liệu điều tra cũng được phân tích với kĩthuật Data mining (trực quan hóa dữ liệu) để làmrõ hơn về các kết quả điểu tra. Kết quả chỉ ra rằngcác nhân tố điều tra có mối tương quan chặt, vàtrong đó sự ảnh hưởng đến học tập được coi là ảnhhưởng lớn nhấtThe paper investigates and analyzes dataregarding the effects of video games on adolescents’learning, skill development, and social interaction tounderstand the current situation and proposecorresponding solutions for this age group. Itexamines four factors (learning, social interaction,skill development, and personal behavior) byapplying the Theory of Planned Behavior and theTheory of Reasoned Action to clarify theirrelationship with video gaming. Additionally, thesurvey data is analyzed using data miningtechniques (data visualization) to analyze the surveyresults more deeply. The findings indicate that theinvestigated factors are closely correlated, with theimpact on learning being considered the mostsignificant influence.