Dạy học khám phá và dạy học phát triểnnăng lực đang được quan tâm nghiên cứu và ápdụng trong thực tiễn dạy học môn Toán. Dựa trêncác quy trình dạy học khám phá của các tác giảkhác, bài báo đưa ra quy trình dạy học khám phámôn Toán và đề xuất quy trình dạy học khám phánhằm phát triển năng lực tư duy và lập luận toánhọc cho học sinh. Trên cơ sở so sánh nội dung dãysố trong chương trình môn Toán ở nước Cộng hòaDân chủ Nhân dân Lào và ở Việt Nam, bài báo đềxuất vận dụng quy trình dạy học khám phá trongdạy học chủ đề “Dãy số” lớp 12 nhằm phát triểnnăng lực tư duy và lập luận toán học cho học sinhở nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.The methods of discovery learning andcompetence-based learning are being consideredfor research and applied in practical mathematicsteaching. Based on the procedures of the discoverylearning method of other authors, this paperproposes the procedure of the discovery learningmethod to develop the mathematics thinking andreasoning competence for students. Aftercomparing the content of the topic “numericalsequence” between the curriculums in The LaoPeople's Democratic Republic (Laos) andVietnam, the paper applies the procedure ofdiscovery learning method in teaching this topic todevelop mathematics thinking and reasoning fortwelfth-grade students in Laos