Chương trình Giáo dục phổ thông 2018đã chỉ rõ, Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáodục bắt buộc trong nhà trường phổ thông
đượcthiết kế và tổ chức giúp học sinh chuyển hoánhững kiến thức, kinh nghiệm đã biết vào thựctiễn thành tri thức mới, kĩ năng mới nhằm hìnhthành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Bài viếtchỉ ra quy trình thiết kế kế hoạch tổ chức hoạtđộng trải nghiệm hình thành phẩm chất, năng lựccho học sinh tiểu học với đầy đủ cơ sở khoa học,nguyên tắc đề xuất và minh hoạ cụ thể các bướccủa quy trình. Quy trình thiết kế mà bài viết đềxuất có thể giúp giáo viên tiểu học thuận lợi trongviệc thiết kế và tổ chức có hiệu quả hoạt động trảinghiệm hình thành phẩm chất, năng lực cho họcsinh tiểu họcThe General Education Program 2018mandates experiential activities at schools. Theseactivities are designed to help students applyexisting knowledge and experience in practice intonew knowledge and skills to form student qualitiesand competencies. The article showed the processof designing the plan to organize experientialactivities to form qualities and competencies forprimary school students, supported by a solidscientific basis, proposed principles, and specificillustrations of the steps involved. The designprocess proposed by this article can help primaryschool teachers effectively design and organizeexperiential activities to foster qualities andcompetencies for primary school students.