Trong bối cảnh chương trình giáo dụcphổ thông 2018 đang được triển khai trên khắp cảnước, việc thực hiện chương trình giáo dục phổthông mới đòi hỏi sự chuẩn bị và nỗ lực thay đổitừ phía giáo viên. Nghiên cứu này xem xét các yếutố thuận lợi và khó khăn ảnh hưởng đến việc thựchiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 của cácgiáo viên Địa lí. Dữ liệu phân tích bao gồm cáccuộc phỏng vấn sâu với 12 giáo viên Địa lí ở mộtsố tỉnh phía Bắc Việt Nam. Kết quả cho thấy, cácgiáo viên đang gặp nhiều khó khăn hơn thuận lợi,các nhóm nhân tố ảnh hưởng chủ yếu đến việc thựchiện chương trình của giáo viên Địa lí gồm chươngtrình và các quy định về thực hiện chương trình,nội dung dạy học, chương trình tập huấn, phụhuynh và học sinh, yêu cầu về kiểm tra đánh giá.Nghiên cứu cung cấp các phản hồi của các giáoviên Địa lí trong những năm đầu tiên thực hiệnChương trình giáo dục phổ thông 2018 và đồngthời đưa ra một số chỉ báo cho công tác bồi dưỡnggiáo viên.Vietnam has been undertaking aneducational reform with the adoption of the 2018National Curriculum. The implementation of thisnew curriculum demands preparation andsignificant efforts from teachers to adapt. Thisstudy investigates factors affecting theimplementation of the 2018 curriculum amonggeography teachers. Data was collected through indepth interviews with 12 geography teachers invarious provinces across Northern Vietnam. Thefindings reveal that teachers faced more challengesthan facilitators. Key influencing factors includethe curriculum itself, school conditions, societalawareness, subject content, and assessmentmethods. Based on these findings, the study offersrecommendations to help teachers overcomedifficulties in implementing the 2018 curriculumand provides insights for teacher professionaldevelopment.