Đã có nhiều công trình nghiên cứu ảnhhưởng Nho giáo tới văn học Việt Nam, tuy nhiên,chưa có một công trình nào tìm hiểu sự ảnhhưởng của tư tưởng Đức trị Nho giáo tới các tácphẩm văn học trong các bộ sách giáo khoa mớitheo Chương trình Giáo dục phổ thông môn Ngữvăn 2018 một cách hệ thống. Bài báo này gópphần khắc phục khoảng trống đó và đề xuất tiếpcận giảng dạy môn ngữ văn trong chương trìnhgiáo dục phổ thông từ góc độ Đức trị với mục đíchtích hợp giảng dạy văn học với giáo dục văn hóa,lịch sử, đạo đức công dân và tư duy phản biện.There have been several researches on theinfluence of Confucianism on Vietnamese literature,however, there has not been any work that hassystematically investigated the influences ofConfucian Virtue Ideology in the literary works inthe textbooks of Vietnamese language arts accordingto the 2018 General Education Program by theMinistry of Education. This article contributes to thisgap in the literature and proposes an approach toteaching the literary works in the new textbooks fromthe perspectives of Confucian Virtue Ideology tointegrate literature teaching with cultural, historicaleducation, civic education, and critical thinking.