Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng làmột trong ba thành phần năng lực của năng lực khoahọc tự nhiên cần chú trọng phát triển cho người họctrong quá trình giảng dạy môn Khoa học Tự nhiên ởtrường Trung học cơ sở. Bài báo này nhằm mục đíchthiết kế và tổ chức dạy học chủ đề STEAM trongmôn Khoa học Tự nhiên nhằm phát triển các nănglực của người học mà đặc biệt là năng lực vận dụngkiến thức, kĩ năng đã học. Thực trạng và thựcnghiệm sư phạm của đề tài được xây dựng dựa trênphương pháp nghiên cứu khảo sát cắt ngang vàphương pháp nghiên cứu thực nghiệm kiểm tratrước và sau tác động đối với các nhóm ngẫu nhiên.Quá trình triển khai dạy học trong thực tiễn đã thểhiện rõ nét sự phát triển tích cực của người học trênphương diện kiến thức, kĩ năng và cho thấy tính khảthi của chủ đề STEAM đối với việc phát triển nănglực vận dụng kiến thức kĩ năng cho học sinh và đápứng yêu cầu đổi mới giáo dục.Representative competency is one of thethree component competencies of natural sciencecompetencies that need to be focused on developinglearners in the process of teaching Natural Sciencein lower secondary schools. This article aims todesign and organize the teaching of STEAM topicsin Natural Sciences to develop learners'competencies, especially representativecompetency. The current status and pedagogicalexperiment of the research are based on the crosssectional survey research method and theexperimental research method of pre-test and posttest impact on random groups. The implementationof teaching in practice has demonstrated the positivedevelopment of learners in terms of knowledge andskills and has shown the feasibility of the STEAMtopic for developing representative competency ofstudents to meet the requirements of educationalinnovation.