Bài báo này dựa trên quy trình dạy họcđịnh hướng phát triển năng lực người học và cáckết quả nghiên cứu về lí thuyết Giáo dục Toán thực(Realistic Mathematics Education), đề xuất quytrình khai thác kết quả nghiên cứu chuyên ngành YDược để dạy học xác suất - thống kê cho sinh viênTrường Đại học Y Dược Thái Bình gồm 5 bước:Bước 1- Lựa chọn tình huống thực tiễn từ lĩnh vựcy dược phù hợp với sinh viên
Bước 2-Tổ chứchoạt động học tập
Bước 3-Thể thức hóa
Bước 4-Vận dụng
Bước 5- Đánh giá và tự đánh giá. Chúngtôi đã tiến hành thực nghiệm sư phạm về nội dung“Công thức xác suất toàn phần” với sinh viên đạihọc chính quy ngành Y học Dự phòng Khóa 14,Trường Đại học Y Dược Thái Bình, năm học 2023- 2024. Kết quả thực nghiệm cho thấy biện pháp đềxuất đã góp phần nâng cao hứng thú học tập củasinh viên và gắn kết tri thức xác suất - thống kê vớithực tiễn nghề nghiệp của sinh viên.Based on the teaching process in thedirection of developing learners’ capability andresearch results on the Theory of RealisticMathematics Education, the paper proposes aneducational process for using research results inMedicine and Pharmacy to design content forteaching probability and statistics at Thai BinhUniversity of Medicine and Pharmacy, including 5steps: (1) Finding “realistic situations” from the fieldof medicine and pharmacy that are suitable forstudents
(2) Organizing activities for learners toperform learning tasks
(3) Formalizing
(4)Applying
(5) Assessing and Self-assessing. Thepedagogical experiment with the content "The law ofTotal probability" was conducted with the PreventiveHealthcare major students at Thai Binh University ofMedicine and Pharmacy in the academic year 2023 -2024. The results showed that the proposed measureimproves interest in learning and links probabilityand statistics knowledge with professional practice.