Bài báo này hướng đến mục đích chínhtìm hiểu mối quan hệ giữa hành vi gây hấn và kĩnăng tự chủ cảm xúc ở học sinh trung học cơ sở,cùng với việc khảo sát thực trạng hành vi gây hấnphản ứng và gây hấn công cụ, kĩ năng tự chủ cảmxúc ở học sinh. Tổng số 1.235 học sinh lớp 6, 7,8tại Hà Nội, Nghệ An và thành phố Hồ Chí Minhtham gia nghiên cứu bằng việc trả lời bộ câu hỏigồm bảng hỏi hành vi gây hấn công cụ và gây hấnphản ứng (PRQ-Proactive and ReactiveAggression Questionaire, Raine và cộng sự,2006)
Thang đo hành vi gây hấn (AS - AggressionScale, Orpinas và Frankowski, 2001)
Thang đothấu cảm cơ bản (The Basic Empathy Scale - BES,Jolliffe và cộng sự, 2006) và bảng hỏi đo lườngkĩ năng tự chủ cảm xúc. Kết quả nghiên cứu chothấy học sinh trung học cơ sở thể hiện hành vi gâyhấn ở mức trung bình, song tỉ lệ học sinh thườngxuyên thực hiện hành vi gây hấn khá cao. Có mốitương quan nghịch giữa hành vi gây hấn và kĩnăng tự chủ cảm xúc ở học sinh
kĩ năng tự chủcảm xúc và sự thấu cảm có khả năng dự đoán caohành vi gây hấn ở học sinh trong nghiên cứu.Những phân tích, lí giải kết quả cũng như hạn chếcủa nghiên cứu cũng được chỉ ra ở phần bàn luậncủa bài báoThe goal of this paper was to explore therelationship between aggressive behavior andemotional self-control skills in middle schoolstudents, along with examining the current status ofreactive and proactive aggression and emotionalself-control skills in students. A total of 1,235students in grades 6, 7, and 8 in Hanoi, Nghe An,and Ho Chi Minh city participated in the study byanswering a set of questions including theProactive and Reactive Aggression Questionnaire(PRQ, Raine et al., 2006)
Aggression Scale (AS -Aggression Scale, Orpinas and Frankowski, 2001)
The Basic Empathy Scale (BES, Jolliffe et al.,2006) and emotional self-control skills scale.Research results from this quantitative researchillustrated that middle school students demonstrateaggressive behavior at an average level, mainlyoccasionally performing this behavior but theproportion of secondary students regularlyperforming aggressive behavior was quite high.There was a negative correlation betweenaggressive behavior and emotional self-controlskills in students
emotional self-control skills andempathy were predictors of aggressive behavior.The analysis, interpretation of results, as well aslimitations of the current study, were alsodiscussed in the discussion section of this paper