Môi trường làm việc vui vẻ và hành vi công dân tổ chức hướng đến khách hàng của nhân viên khách sạn: Vai trò của cạn kiệt cảm xúc và lòng biết ơn=Workplace fun and customer-oriented organizational citizenship behavior of hospitality employees: The role of emotional exhaustion and gratitude

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hiếu Hà Minh, Lê Thái Phượng, Tạ Văn Thành

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2024

Mô tả vật lý: tr.76-90

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 251709

 Nghiên cứu xem xét tác động của môi trường làm việc vui vẻ lên hành vi công dân tổ chức hướng đến khách hàng (OCBC) của nhân viên khách sạn với nhân tố trung gian là sự cạn kiệt cảm xúc và nhân tố điều tiết là lòng biết ơn. Mẫu được thu thập theo phương pháp chọn mẫu quả cầu tuyết (snowball sampling) và chọn mẫu định mức (quota sampling). Phân tích Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá, phân tích nhân tố khẳng định và phân tích cấu trúc tuyến tính là các phương pháp phân tích chính. Kết quả khảo sát 469 nhân viên tuyến đầu của các khách sạn 3 sao trở lên tại thành phố Đà Nẵng cho thấy: (1) môi trường làm việc vui vẻ và sự cạn kiệt cảm xúc tác động trực tiếp lên OCBC
  (2) sự cạn kiệt cảm xúc là trung gian cho mối quan hệ giữa môi trường làm việc vui vẻ và OCBC
  (3) lòng biết ơn có vai trò điều tiết lên mối quan hệ giữa sự cạn kiệt cảm xúc và OCBC. Kết quả nghiên cứu có những đóng góp về mặt lý thuyết và thực tiễn trong việc nâng cao sự hiểu biết đối với cơ chế hình thành OCBC của nhân viên tuyến đầu ngành khách sạn.The study aims to examine the impact of workplace fun on customer-oriented Organizational Citizenship Behavior (OCBC) of employees in the hotel industry, with emotional exhaustion as a mediating factor and employee gratitude as a moderating factor. The sample was collected using a combination of snowball sampling and quota sampling methods. Cronbach’s Alpha analysis, Exploratory Factor Analysis (EFA), Confirmatory Factor Analysis (CFA), and Structural Equation Modeling (SEM) were the main analytical methods. The survey results from 469 frontline employees of 3-star or higher hotels in Da Nang City showed that (1) workplace fun and emotional exhaustion directly affect OCBC
  (2) emotional exhaustion mediates the relationship between workplace fun and OCBC
  (3) gratitude moderates the relationship between emotional exhaustion OCBC. The research findings provide theoretical and practical contributions to enhancing the understanding of the formation mechanism of OCBC among frontline hotel employees.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH