Tác động của chất lượng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp đến hành vi công dân của khách hàng: Một nghiên cứu trong ngành dịch vụ bán lẻ hàng tiêu dùng ở Việt Nam=The impact of customer-firm relationship quality on customer citizenship behavior: A study of the consumer goods retail services in Vietnam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Tuấn Nguyễn Văn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh, 2024

Mô tả vật lý: tr.58-71

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 251748

In service industries, customer citizenship behavior has a beneficial impact on the overall service business. However, research on this topic is still relatively new in Vietnam. The main purpose of this study is to investigate the impact of customer-firm relationship quality on customer citizenship behavior in the context of consumer goods retail services. Using a quantitative approach and analyzing survey data collected from 277 consumers with Structural Equation Modeling (SEM). The results of this empirical study indicate that relationship quality directly and indirectly (via customer loyalty) impacts customer citizenship behavior. On the other hand, the results also reveal that the antecedents of relationship quality in consumer goods retail services are communication effectiveness, location access convenience, and customer loyalty programs. Therefore, firms can promote customer citizenship behavior by enhancing the quality of relationships. Some managerial implications are also discussed.Trong các ngành dịch vụ, hành vi công dân của khách hàng góp phần tích cực cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nghiên cứu về chủ đề này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích chính là xác định mức độ tác động của chất lượng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp đến hành vi công dân của khách hàng trong ngành dịch vụ bán lẻ hàng hóa tiêu dùng. Sử dụng cách tiếp cận định lượng và phân tích dữ liệu khảo sát được thu thập từ 277 khách hàng, theo mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM). Kết quả nghiên cứu này chỉ ra rằng chất lượng mối quan hệ có tác động cả trực tiếp và gián tiếp (thông qua lòng trung thành của khách hàng) đến hành vi công dân của khách hàng. Mặt khác, kết quả cũng cho thấy các tiền tố của chất lượng mối quan hệ trong ngành bán lẻ hàng tiêu dùng là hiệu quả truyền thông, vị trí thuận tiện của cửa hàng, hiệu quả chương trình khách hàng thân thiết. Do đó, doanh nghiệp có thể tác động để thúc đẩy hành vi công dân của khách hàng thông qua việc làm gia tăng chất lượng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Một số hàm ý quản trị cũng được thảo luận trong bài báo.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH