Để đánh giá tác động của các yếu tố đối với quyết định mua nhà chung cư của người dân ngoại tỉnh khi họ đến Hà Nội để sinh sống và làm việc, nghiên cứu này đã thực hiện việc thu thập dữ liệu từ 357 người mua nhà trên khu vực Hà Nội, đến từ các địa phương lân cận. Phương pháp phân tích được sử dụng trong nghiên cứu là PLS-SEM, thực hiện trên phần mềm Smart PLS 3.1. Bài viết này dựa trên lý thuyết về hành vi của người tiêu dùng, đánh giá tác động của các biến như Vị trí, Tài chính, Chủ đầu tư, Gia đình, Cơ sở hạ tầng, và Môi trường sống đối với quyết định mua căn hộ chung cư tại Hà Nội của người dân từ tỉnh lẻ đến lập nghiệp. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng yếu tố Chủ đầu tư đang có tác động mạnh nhất, trong khi Môi trường sống đứng ở vị trí thứ hai. Các yếu tố khác, bao gồm Tài chính, Gia đình, Vị trí và Cơ sở hạ tầng, lần lượt có tác động tiếp theo. Kết quả này cung cấp đề xuất cho các cơ quan chính phủ, nhà đầu tư và doanh nghiệp trong việc xây dựng chính sách phù hợp, nhằm đưa các dự án chung cư gần gũi hơn với người dân ngoại tỉnh khi họ chọn sinh sống tại Hà Nội.To evaluate the impact of factors on the decision to buy apartments of people from other provinces when they come to Hanoi to live and work. This study used the survey results from 357 people buying building property in Hanoi from neighboring localities and applied the PLS-SEM technique on Smart PLS 3.1 software. Utilizing the framework of consumer behavior theory, the paper examined the model validated the research hypotheses, and assessed the impact of Location, Finance, Brand name, Family members, Infrastructure, and Living Environment on the decision to buy an apartment in Hanoi of people from the small provinces. According to the findings of the study, the influence of the Brand name stands out as the most significant, while the Environment has the second biggest influence
the next influential factors are Finance, Family, Location, and lastly Infrastructure. These results are suggestions to help State agencies, investors and enterprises to issue appropriate policies to bring apartment projects closer to consumers from small provinces when they choose to live in Hanoi.