Bài báo chỉ ra những khoảng trống chưa được nghiên cứu trong lĩnh vực ẩn dụ ý niệm ở Việt Nam, một trong những trọng tâm của trào lưu ngôn ngữhọc tri nhận. Theo tác giả, những khoảng trống đó là: ẩn dụ ý niệm và tính có nguyên do trong các thành ngữ, sự tương tác giữa hoán dụ và ẩn dụ ý niệm, sự phân loại ẩn dụ ý niệm, lí thuyết ẩn dụ pha trộn, lược đồ hình ảnh như là cơ sở nghiệm thân của ẩn dụ và ẩn dụ ý niệm trong văn học.The article highlights the research gaps in the field of conceptual metaphor in Vietnam, a critical domain in cognitive linguistics. The author notes the following gaps: the relationship between conceptual metaphor and motivation in idiomatic expressions, the interaction between metonymy and conceptual metaphor, classification of conceptual metaphors, blending theory, image schemas as the embodied basis of metaphor, and conceptual metaphor in literature.