Để thực hiện công việc có hiệu quả trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của khoa học, kĩ thuật và công nghệ, người lao động cần có năng lực tư duy bậc cao, trong đó có tư duy phản biện. Do đặc thù của ngành nghề, năng lực tư duy phản biện đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với nhân viên ngành Nhân sự tại các doanh nghiệp. Vì vậy, bồi dưỡng năng lực tư duy phản biện cho nhân viên khối ngành Nhân sự gắn với đặc điểm ngành nghề và hoạt động đào tạo nội bộ là việc làm cần được thực hiện tại doanh nghiệp nhằm giúp họ nâng cao hiệu quả làm việc. Mục đích của nghiên cứu này là: 1) Xác lập khái niệm và đặc điểm năng lực tư duy phản biện của nhân viên khối ngành Nhân sự
2) Phân tích các vấn đề lí luận về phương pháp dạy học tranh biện: Khái niệm, nguyên tắc tranh biện, quy trình tổ chức dạy học tranh biện
3) Minh hoạ áp dụng quy trình tổ chức dạy học tranh biện trong khóa học bồi dưỡng năng lực tư duy phản biện cho nhân viên ngành Nhân sự tại doanh nghiệp. Ngoài ra, nghiên cứu này còn thảo luận về các hạn chế và định hướng nghiên cứu trong tương lai.To perform work effectively in the rapidly evolving landscape of science, technology, and engineering, employees must possess highlevel cognitive skills, including critical thinking. Due to the nature of their profession, critical thinking skills are particularly essential for human resources staff within companies. Therefore, fostering critical thinking abilities among Human resources personnel, in alignment with the characteristics of their field and internal training activities, is crucial for enhancing their work efficiency. This study aims to: 1) Establish the concept and characteristics of critical thinking skills for Human resources personnel
2) Analyze theoretical issues related to the debate teaching method: its concept, principles of debate, and the process of organizing debate-based teaching
3) Illustrate the application of the debate teaching organization process in training courses designed to develop critical thinking skills for human resources staff within companies. Additionally, this research discusses limitations and future research directions.