Bài báo này trình bày nghiên cứu việc sử dụng đề ngữ trong diễn ngôn kỹ thuật cơ khí tiếng Anh từ góc nhìn của ngôn ngữ học chức năng hệ thống. Bằng cách phân tích nhiều loại ngôn bản thực tế bao gồm 8 bài mô tả kỹ thuật, 7 bài báo chuyên ngành và 9 hướng dẫn sử dụng thuộc lĩnh vực này, nghiên cứu khám phá cách các đề ngữ chủ đề, liên nhân và ngôn bản, đề ngữ đơn và đa, đề ngữ nhấn mạnh và không nhấn mạnh, đề ngữ diễn tiến cố định, tuyến tính và phân thuyết được sử dụng để cấu trúc thông tin, làm rõ các khái niệm chính, tăng cường tính mạch lạc và liên kết và hỗ trợ truyền đạt kiến thức kỹ thuật. Bài báo nêu bật mối quan hệ giữa các siêu chức năng tư tưởng, liên nhân và ngôn bản trong diễn ngôn kỹ thuật cơ khí, qua đó cho thấy các lựa chọn đề ngữ đóng góp vào việc truyền đạt nội dung kỹ thuật một cách rõ ràng. Kết quả cho thấy đề ngữ chủ đề, đơn, không nhấn mạnh và diễn tiến cố định đóng vai trò chủ đạo và việc lựa chọn đề ngữ trong thể loại ngôn bản này không chỉ phục vụ cho mục đích tổ chức ngôn bản mà còn phản ánh nhu cầu giao tiếp và chức năng của ngành, từ đó thúc đẩy việc truyền tải kiến thức chuyên ngành tới những người mới. Ngoài ra, tần suất các đề ngữ liên nhân, ngôn bản, đa, nhấn mạnh và diễn tiến tuyến tính cũng như phân thuyết xuất hiện trong các văn bản học thuật và hướng dẫn nhiều hơn trong các văn bản mô tả. Nghiên cứu này cũng cung cấp một số hiểu biết về các chiến lược ngôn ngữ mà các kỹ sư sử dụng để cấu trúc diễn ngôn và đưa ra mô tả chức năng chi tiết về các kiểu đề ngữ trong giao tiếp kỹ thuật và đưa ra những gợi ý cho cả những chuyên gia và các nhà giáo dục trong ngành kỹ thuật cơ khí.This article examines the use of theme in English mechanical engineering (ME) discourse f-rom systemic functional linguistics (SFL) perspective developed by Halliday and other systemists. By analyzing a variety of texts including eight technical descriptions, seven research articles, and nine user manuals f-rom the field, the study explores how topical, interpersonal and textual themes, simple and multiple themes, marked and unmarked themes, constant, linear themes and derived ones (or split rhemes) are employed to structure information, emphasize key concepts, enhance coherence and cohesion, and facilitate the communication of technical knowledge. The paper highlights the interplay between ideational, interpersonal, and textual metafunctions within ME discourse, revealing how thematic choices contribute to the clear communication of technical content. The findings show a dominance of topical, simple, unmarked and constant themes as well as demonstrate that theme se-lection in this kind of discourse not only serves organizational purposes but also reflects the communicative and functional needs of the technical discipline, ultimately facilitating the transmission of specialized knowledge to novices. Moreover, interpersonal, textual, multiple, linear and derived themes appear more frequently in academic and instructional texts than in descriptive ones. This research also provides insights into the linguistic strategies engineers use to structure discourse and offers a detailed functional description of thematic patterns in technical communication and presents implications for both practitioners and educators in the ME field.