Đối với giáo viên nói chung và giáo viên ngoại ngữ nói riêng, việc nghiên cứu khoa học để phục cho mục đích giảng dạy và nâng cao chất lượng dạy - học là một phần không thể thiếu trong phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nên thời gian dành cho việc nghiên cứu khoa học không có nhiều. Trong bối cảnh đó, việc chọn một phương pháp phù hợp để có thể vừa nghiên cứu khoa học lại vẫn đảm bảo được công việc giảng dạy là điều mà các giáo viên dạy ngoại ngữ luôn trăn trở. Nghiên cứu hành động là loại hình nghiên cứu sử dụng thực tiễn để làm tiền đề nghiên cứu, nhằm cải thiện hành động bằng phương thức phù hợp với thực tế. Bài báo mong muốn đưa ra một cái nhìn đầy đủ, toàn diện về loại hình nghiên cứu tự thẩm định, các bước để tiến hành một nghiên cứu trong giảng dạy ngoại ngữ để độc giả có cái nhìn rõ hơn về hình thức nghiên cứu này, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy và phát triển nghề nghiệp.For teachers in general and foreign language teachers in particular, scientiöc research for teaching purposes and improving the quality of teaching and learning is an indispensable part of professional development. However, due to the nature of work, they do not have much time for their scientiöc research. In that context, foreign language teachers are always concerned about se-lecting an appropriate method that can conduct scientiöc research and ensure teaching. Action research is a research method that uses practice as a premise for research, to improve actions in a way consistent with reality. This article draws insights f-rom the self-reøective inquiry and the steps to conduct an action study in foreign language teaching so that readers can have a clearer view of this method to önd solutions to improve the quality of teaching, and their professional development.