Nghiên cứu này được đặt trong bối cảnh sự phát triển nhanh chóng của ngành giáo dục Tiếng Anh (TA) tại Việt Nam, nơi mà TA không chỉ là một ngôn ngữ ngoại giao, hội nhập quốc tế mà còn là công cụ để phát triển cá nhân. Trong môi trường này, Niềm Tin (NT) của Sinh Viên (SV) vào Khả Năng Thành Công (KNTC) trong việc học kỹ năng nói TA trở nên vô cùng thiết yếu, đặc biệt là đối với SV chuyên ngữ. Bằng cách tập trung NT vào KNTC trong việc học kỹ năng nói TA, bài báo này mong muốn đưa ra những hiểu biết mới về NT vào KNTC để giúp SV Việt Nam có kết quả tốt hơn trong việc học kỹ năng nói TA. Kết quả khảo sát trên 121 SV năm hai chuyên ngành ngôn ngữ Anh tại một trường Đại Học (ĐH) công lập Việt Nam cho thấy SV có mức độ trung bình về NT vào KNTC trong việc học kỹ năng nói TA và NT vào KNTC này có mối quan hệ tích cực với thành tích bài thi nói TA. Thông qua việc khám phá mối liên hệ giữa NT và thành tích bài thi nói TA, nghiên cứu này giúp định hình các chiến lược giáo dục TA hiệu quả hơn, nhằm hỗ trợ SV Việt Nam cải thiện kỹ năng TA và NT vào KNTC của họ.This study is situated within the rapidly evolving landscape of English education in Vietnam, where English has emerged as a language of diplomacy and international integration and a vital tool for personal growth. In this context, English-speaking self-efficacy, referring to individuals’ beliefs about their capacity to succeed in English-speaking tests, becomes paramount, particularly for university students majoring in English. By concentrating on public university students’ English-speaking self-efficacy, this research aims to offer insights into bolstering their confidence for enhanced performance in English speaking tests. Findings from the survey involving 121 second-year English majors at a public university in Vietnam indicate that students exhibit an average level of English-speaking self-efficacy, with a positive correlation observed between self-efficacy and speaking performance. By delving into the interplay between English-speaking self-efficacy and speaking proficiency, this study contributes to the formulation of more effective teaching strategies in English education, ultimately supporting Vietnamese students in honing their English abilities and self-efficacy.