Vận dụng LPA phân nhóm học sinh dựa trên kết quả học tập và tự đánh giá năng lực STEM=Applying LPA to classify students based on learning outcomes and self-efficacy in STEM

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đạt Lê Châu, Tạ Thanh Trung

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh - Khoa học Xã hội, 2024

Mô tả vật lý: tr.28-44

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 252015

In the context of the increasingly vital STEM fields, guiding students’ careers and implementing workforce training streams in these areas are gaining attention and being implemented early in secondary schools. The main purpose of this article is to provide guidance on Latent Profile Analysis (LPA), a quantitative method to determine the number of latent student profiles based on STEM learning outcomes and self-efficacy in STEM among high school students in Ho Chi Minh City. The analysis results on a sample of 1,074 high school students indicate the potential division into three latent student groups (two majority and one minority group) with significant differentiation in STEM learning outcomes and self-efficacy. Additionally, combined with logistic regression analysis, a T-test for independent samples, and Cohen’s d index evaluation, the study also highlights the influence of gender and frequency of STEM experiences on different profiles, as well as the impact of these profiles on the career orientation of high school students.Trong bối cảnh các ngành nghề STEM ngày càng giữ vị trí quan trọng, việc định hướng nghề nghiệp học sinh, phân luồng đào tạo nguồn nhân lực cho những lĩnh vực này ngày càng nhận được quan tâm và triển khai sớm tại các trường phổ thông. Mục đích chính của bài báo này là cung cấp hướng dẫn về phân tích nhóm ẩn (LPA - Latent Profile Analysis), một phương pháp định lượng để xác định số lượng nhóm học sinh tiềm ẩn được phân chia dựa trên kết quả học tập STEM và mức độ tự tin về năng lực STEM trên đối tượng học sinh Trung Học Phổ Thông (THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả phân tích trên mẫu nghiên cứu 1,074 học sinh trung học phổ thông cho thấy có thể phân thành ba nhóm đối tượng học sinh tiềm ẩn khi học tập STEM (hai nhóm đa số và một nhóm thiểu số) có sự phân hóa rõ rệt về kết quả học tập STEM và mức độ tự tin về năng lực STEM. Bên cạnh đó, kết hợp với các phép phân tích hồi quy logistic, kiểm định T-test cho hai mẫu độc lập, đánh giá chỉ số Cohen’s d, nghiên cứu cũng chỉ ra sự ảnh hưởng của giới tính, tần suất tham gia trải nghiệm STEM lên sự chia nhóm, cũng như mức độ ảnh hưởng của nhóm đến định hướng nghề nghiệp của học sinh trung học phổ thông.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH