Châu Á từ nửa sau thế kỷ XIX xuất hiện những trào lưu học tập theo các nước phát triển ở phương Tây và Nhật Bản. Trung Quốc và Việt Nam cũng cùng chung bối cảnh lịch sử đó với mong muốn làm cho đất nước thoát khỏi nguy cơ ngoại xâm và hướng đến tự cường. Ở Trung Quốc cuối thế kỷ XIX phong trào Dương Vụ do Lý Hồng Chương, Tăng Quốc Phiên khởi xướng đã gây được tiếng vang lớn và để lại nhiều bài học quý giá trong giáo dục tân học. Ở Việt Nam đầu thế kỷ XX, phong trào Đông Du do Phan Bội Châu khởi xướng cũng đã đạt được một số những thành tựu dù tồn tại trong thời gian ngắn. Phong trào Dương Vụ ở Trung Quốc và phong trào Đông Du ở Việt Nam có nhiều điểm tương đồng dù ở hai hoàn cảnh khác nhau, nó cho thấy những yếu tố giáo dục mới đã ảnh hưởng sâu rộng đến tiến trình lịch sử của cả hai nước nửa sau thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX.Since the second half of the 19th century, in Asia appeared trends of learning f-rom developed countries in the West and Japan. China and Vietnam were in the same historical context, with the wish to avoid the threats of foreign invasion and move towards being strong countries. In China, at the end of the 19th century, the Yangwu movement initiated by Li Hongzhang and Tseng Kuo-fan attracted a lot of attention and left many valuable lessons in the then modern-style education. In Vietnam in the early 20th century, the Đông Du movement initiated by Phan Bội Châu also reaped a number of achievements despite being short-lived.Taking place in two different contexts, the two movements shared many similarities, showing that the new educational factors had had profound influence on the historical processes of the two countries f-rom the later half of the 19th to the early 20th centuries.