Giáo dục STEM ngày càng nhận được sự quan tâm với nhiều nghiên cứu hiện nay tập trung vào năng lực dạy học và cấu trúc năng lực dạy học trong giáo dục STEM nói chung. Xuất phát từ thực tiễn dạy học hiện nay, cần xác định năng lực dạy học của giáo viên Vật lý trong giáo dục STEM để làm cơ sở định hướng, điều chỉnh quá trình dạy học. Trong bài viết này, nhóm tác giả đề xuất khung năng lực dạy học của giáo viên Vật lý trong giáo dục STEM gồm 3 năng lực thành phần gồm: năng lực thiết kế chủ đề/bài học STEM
năng lực tổ chức giảng dạy
và năng lực đánh giá kết quả học tập của học sinh trong giáo dục STEM (gồm 12 tiêu chí được quy định bởi 36 biểu hiện năng lực). Xây dựng khung năng lực dạy học cho giáo viên Vật lý trong giáo dục STEM, với các tiêu chí và biểu hiện năng lực cụ thể sẽ góp phần điều chỉnh, nâng cao năng lực dạy học trong giáo dục STEM.STEM education has been receiving growing attention with more current research focusing on teaching competencies and the structure of teaching competencies in STEM education in general. Based on the current teaching practice, it is required that the teaching competence of Physics teachers in STEM education be identified to serve as a basis for orientation and adjustment of the teaching process. In this article, the authors propose a framework of teaching competencies of Physics teachers in STEM education encompassing 3 component competencies including: the competency to design STEM topics/lessons
teaching organization competency
and competency to evaluate students' learning outcomes in STEM education (including 12 criteria specified by 36 expressions of competency). Building a teaching competency framework for Physics teachers in STEM education, with specific criteria and competency expressions would contribute to adjusting and improving teaching competency in STEM education.