Học IELTS tại Việt Nam hiện nay ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng đối với những ai muốn học tập và làm việc tại các nước nói tiếng Anh. Với sự phát triển của nền kinh tế và xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng phát triển, nhu cầu đạt điểm IELTS cao ngày càng tăng theo cấp số nhân. Bài viết này trình bày một nghiên cứu khảo sát nhận thức của phụ huynh học sinh trung học về Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS). Những người tham gia bao gồm 70 phụ huynh, trong đó có 15 phụ huynh tham gia phỏng vấn. Dữ liệu được thu thập bằng khảo sát thang đo Likert năm điểm và các cuộc phỏng vấn tiếp theo. Các phát hiện này cho thấy sự đồng thuận mạnh mẽ giữa những người tham gia về các mục đích chính của việc thi IELTS như tuyển sinh đại học, nhận học bổng và cải thiện trải nghiệm học tiếng Anh. Một số quan niệm sai lầm về tác động của kỳ thi này đối với việc học các môn học khác và các khía cạnh khác của cuộc sống cũng được bộc lộ. Từ những phát hiện này, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm tránh những quan niệm sai lầm xung quanh IELTS, từ đó cung cấp những hiểu biết sâu sắc cho những cân nhắc chính sách và nghiên cứu trong tương lai.Studying IELTS in Vietnam is now becoming increasingly popular and important for those who want to study and work in English-speaking countries. With the development of the economy and the growing trend of international integration, the demand for high IELTS scores is growing exponentially. This paper reports a study examining the perceptions of high school students’ parents about the International English Language Test System (IELTS). The participants included 70 parents, of whom 15 participated in the interviews. The data was collected using a five-point Likert scale survey and follow-up interviews. The findings reveal a strong consensus among the participants on the main purposes of taking IELTS such as university admission, obtaining a scholarship, and improving English learning experiences. Some misconceptions about the effects of this exam on studying other subjects and other aspects of life are also uncovered. From the findings, the paper recommends some solutions to avoid misconceptions surrounding IELTS, thus providing insights for policy considerations and future research.