Yếu tố đạo giáo trong lễ hội ông Bổn của người Hoa Phước Kiến ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương=Religious elements in the Ong Bon festival of the Chinese in Phuoc Kien in Thu Dau Mot city, Binh Duong province

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Hoàng Lan Đặng, Hoàng Hải Bình Dương

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Xã hội Việt Nam, 2024

Mô tả vật lý: tr.108-118

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 252682

 Người Hoa là một trong 54 tộc người ở Việt Nam, gồm nhiều nhóm phương ngữ khác nhau: Phúc Kiến, Quảng Đông, Triều Châu, Hải Nam và Hẹ. Người Hoa Phúc Kiến đến định cư tại Bình Dương khá sớm, giữa thế kỷ 19, và đã thực hiện nhiều lễ hội đặc thù so với các vùng miền khác, trong đó có lễ hội ông Bổn. Các yếu tố Đạo giáo được thể hiện trong lễ hội Ông Bổn: (1) có sự xuất hiện của Đạo sĩ
  (2) có hình ảnh Đạo sĩ cúng và cầu nguyện cho các lễ phẩm riêng của gia đình đem tới dâng, “sên phép” trừ tà trấn trạch và khai quang thần tượng
  (3) có hiện tượng Đạo sĩ đứng ra khai mạc lễ hội Ông Bổn
  (4) có hiện tượng liên hệ của các Đạo sĩ. Bài viết này1 chúng tôi muốn nêu lên vấn đề trong tương lai, nếu tình trạng các mối liên hệ, cũng như tầm ảnh hưởng và vai trò của các Đạo sĩ không thay đổi, thì tầm ảnh hưởng, vai trò và giá trị Thiêng của Ông Bổn, cùng với đó là các “Xác Ông” sẽ giảm dần trong tâm thức cộng đồng.The Hoa people are one of the 54 ethnic groups in Vietnam. This ethnic group consists of many different dialect groups: Guangdong (廣東), Teochew (潮州), Hainanese (海南), Hakka (客)2, and Hokkien (福建). The Fujianese Chinese settled in Bình Dương quite early, around the 19th century, and have conducted many distinctive festivals compared to other regions, including the Ông Bổn festival. The Daoist elements are manifested in the Ông Bổn festival in several ways: (1) the presence of Daoist priests
  (2) the imagery of Daoist priests performing rituals and prayers for the offerings brought by families, conducting rituals to ward off evil spirits and consecrating statues
  (3) the phenomenon of Daoist priests inaugurating the Ông Bổn festival
  (4) the interconnection of Daoist priests. Therefore, through this article, we aim to raise concerns about the future, whe-rein if the status of relationships and the influence and role of Daoist priests remain unchanged, the influence, role, and sacred value of Ông Bổn, along with the “Bodies of Ông” will gradually diminish in the community's consciousness. 2 Also called Khach Gia (客家).
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH