Ẩm thực luôn là lĩnh vực văn hóa thể hiện rõ nhất dấu ấn vùng miền, sở thích hay tính cách của mỗi con người, mỗi quốc gia. Thông qua ẩm thực, các tổ chức xã hội, phi quan phương lẫn quan phương đều có cơ hội gắn chặt hoặc đề cao tính cộng đồng cùng với nhau - đó là một trong những cầu nối xã hội hữu hiệu trong thời kỳ toàn cầu hóa ngày nay. Bài viết đề cập đến hiện tượng thức uống Trà sữa Đài Loan (Trung Quốc) đang thịnh hành trong thời gian qua tại Việt Nam. Đây không chỉ là thức uống bình thường nhằm giải tỏa cơn khát của thế hệ trẻ Việt mà dưới góc nhìn Nhân học ẩm thực, đó cũng là một “phương tiện” đã góp phần chuyển tải các giá trị văn hóa về lối sống, gu ăn uống và tính cách của con người Đài Loan vào Việt Nam, là một “ký hiệu học” văn hóa ẩm thực trong xu thế xuyên văn hóa và toàn cầu hóa văn hóa hiện nay.Cuisine has always been a cultural field that expresses c-haracteristics of a region, interests or personalities of each person/country. Through cuisine, social organizations (official and non-official) all have the opportunity to tighten or promote community together - one of the effective social bridges in the current period of globalization. The article mentions the phenomenon of drinking Taiwanese bubble tea that has become popular in Vietnam in recent years. This is not only a normal beverage to quench the thirst of the young Vietnamese generation, but f-rom the perspective of culinary anthropology, it is also a "means" that has contributed to conveying Taiwanese cultural values regarding lifestyle, taste and personality of Taiwanese people to Vietnam. It is seen as a symbol of culinary culture in the current cross-cultural and cultural globalization trend.