Sự phát triển mạnh mẽ của Chủ nghĩa cộng đồng ở phương Tây dựa trên nền tảng phê phán toàn diện Chủ nghĩa tự do, tân tự do và cá nhân của J. Rawls. Những người theo Chủ nghĩa cộng đồng như M. Sandel, C. Taylor, M. Walzer… đưa ra lời chỉ trích nghiêm khắc lý thuyết công lý của J. Rawls từ nguồn gốc đến định hướng giá trị và mục đích cuối cùng của nó. Nếu như J. Rawls thiết lập mọi giá trị xuất phát từ cá nhân đến cộng đồng
quyền phải được ưu tiên hơn điều tốt
và quyền cá nhân là yếu tố tiên quyết định hướng giá trị đi đến công lý thì Chủ nghĩa cộng đồng xây dựng theo hướng hoàn toàn ngược lại. Trong mục đích cuối cùng, Rawls theo đuổi công lý như là đạo đức tốt đẹp của chế độ xã hội thì những người theo Chủ nghĩa cộng đồng cho rằng công lý chỉ là một trong nhiều đức tính tốt đẹp của cá nhân, đồng thời nhấn mạnh đến phúc lợi công cộng và coi đó như là sự quan tâm tối cao của Chủ nghĩa cộng đồng.The strong development of communitarianism in the West was based on a comprehensive critique of liberalism, neo-liberalism and individualism by J. Rawls. Communitarians such as M. Sandel, C. Taylor, M. Walzer... criticise severely J. Rawls's theory of justice f-rom its origins to its value orientation and ultimate purpose. If J. Rawls establishes all values originating f-rom the individual to the community
rights must take precedence over good
and individual rights are the prerequisites that determine the ways of values towards justice
communitarianism is built in the opposite direction. In the last goal, Rawls pursues justice as the moral virtue of the social system
whe-reas communitarians believe that justice is just one of many personal virtues and emphasize public welfare as the supreme concern of communitarianism.