Phân tích, đánh giá kết cấu áo đường mềm cấp cao sử dụng lớp móng cấp phối đá chặt gia cố nhựa nóng và bê tông nhựa bán rỗng=Analysis and evaluation of flexible pavement structures using hot asphalt treated dense-graded aggregates and semi-open-graded hot mix asphalt as base-course

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Quang Phúc Nguyễn, Văn Hiến Phạm, Danh Hợi Trần, Thị Cẩm Hà Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Khoa học Giao thông vận tải, 2024

Mô tả vật lý: tr.1249-1263

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 253175

Bituminous macadam is used as base course layer of flexible pavement structures in many countries in the world such as American, some European countries, Australia, China, India… These pavement structures have the advantage of reducing the thickness coMPared to these with base-courses using granular materials and reducing the risk of reflective cracking coMPared to these using cement treated aggregate base-courses. A few highway projects in Vietnam have used this material as base-course showing good results. Along with hot asphalt treated dense-graded aggregates (ĐGCN), semi-open-graded hot mix asphalt (HHBR) according to TCVN 13567-3:2022 is also used as the upper base layer of flexible pavement structures in many expressway projects. However, no studies coMParing these base-courses in flexible pavement structures have been conducted. This article presents the results of laboratory research on some mechanical and physical properties of hot asphalt treated dense-graded aggregates and semi-open-graded hot mix asphalt with the same 25mm nominal maximum particle (ĐGCN 25 và HHBR 25) and the results of analyzing flexible pavement structures using Mechanistic-Empirical Pavement Design with these two materials as base-courses. The results of this study show that the elastic modulus and indirect tensile strength of ĐGCN 25 are greater than HHBR 25. It is recommended to use ĐGCN 25 as the base-course layer in the design and repair of flexible pavement structures of expressways and high-traffic highways in Vietnam.Hỗn hợp đá – nhựa được sử dụng làm lớp móng của kết cấu áo đường (KCAĐ) mềm ở nhiều nước trên thế giới như Mỹ, châu Âu, Úc, Trung Quốc, Ấn Độ,... Kết cấu áo đường mềm sử dụng lớp móng đá – nhựa có ưu điểm là giảm được chiều dày thiết kế so với khi sử dụng lớp móng bằng vật liệu rời rạc, tăng khả năng kháng mỏi và không xảy ra nứt phản ánh so với trường hợp sử dụng lớp móng gia cố xi măng. Một vài dự án đường cao tốc ở Việt Nam đã sử dụng loại vật liệu này cho kết quả tốt. Bên cạnh hỗn hợp cấp phối đá chặt gia cố nhựa nóng (ĐGCN), hỗn hợp bê tông nhựa bán rỗng (HHBR) theo tiêu chuẩn TCVN 13567-3:2022 cũng được sử dụng làm lớp móng trên của kết cấu áo đường mềm ở nhiều dự án cao tốc. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm một số chỉ tiêu cơ lý của ĐGCN và HHBR có cùng cỡ hạt lớn nhất danh định 25mm (ĐGCN 25 và HHBR 25) và kết quả phân tích một số KCAĐ mềm cấp cao có sử dụng hai loại vật liệu này làm lớp móng trên theo phương pháp cơ học – thực nghiệm. Kết quả nghiên cứu cho thấy mô đun đàn hồi, khả năng chịu mỏi của ĐGCN 25 đều lớn hơn HHBR 25 từ đó kiến nghị sử dụng ĐGCN 25 làm lớp móng trên trong KCAĐ cho các dự án xây dựng các tuyến đường cao tốc và đường ô tô cấp cao ở Việt Nam.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 36225755 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH